Header Ads

BacGiang.net
  • Breaking Feeds

    Phương pháp tưới nước cho lan hồ điệp với đá viên: Sáng tạo và dễ dàng

    Việc tưới nước cho cây lan hồ điệp trong nhà có vẻ giống như một trò chơi phỏng đoán và khó khăn khi hoa lan có vẻ ngoài mỏng manh. May thay, việc tưới nước cho cây lan bằng đá viên có thể khiến việc này trở nên dễ dàng hơn.

    Tưới quá tay là một trong những lý do phổ biến nhất khiến hoa lan trồng trong nhà bị tàn lụi. Bạn có thể đã nghe nói rằng sử dụng đá viên để tưới cây lan là một giải pháp, nhưng cách này có hiệu quả không? Và liệu cái lạnh có làm tổn thương những loài thực vật nhiệt đới này không? Đây là những gì nghiên cứu cho biết và cách bạn có thể sử dụng kỹ thuật đáng ngạc nhiên này để giữ cho cây lan của bạn được ngậm nước hoàn hảo.

    Tại sao tưới hoa lan bằng đá viên lại hiệu quả

    Tưới nước cho lan bằng đá viên có vẻ phản trực giác vì thực vật ở vùng nhiệt đới thường không thích hợp với nhiệt độ đóng băng. Tuy nhiên, thương hiệu Just Add Ice Orchids nhận thấy rằng việc sử dụng đá viên để tưới cây lan không gây hại gì và giúp việc chăm sóc những cây này trở nên dễ dàng hơn.

    Bạn đã thử tưới nước cho chậu lan hồ điệp bằng đá viên?

    Marcel Boonekamp, ​​giám đốc trồng trọt của Just Add Ice, cho biết: “Đảm bảo cây lan nhận được lượng nước vừa phải, không bị thừa hoặc thiếu nước là thách thức lớn nhất đối với các người chơi nghiệp dư trồng lan”.

    Lợi ích của tưới nước bằng đá viên

    Boonekamp và nhóm đã phát triển phương pháp tưới ba viên đá để có một cách tưới lan cực kỳ đơn giản và có thể đo lường được.

    Đảm bảo cây lan nhận được lượng nước vừa phải, không bị thừa hoặc thiếu nước là thách thức lớn nhất đối với các người chơi lan.

    Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio và Đại học Georgia đã thực hiện các nghiên cứu để trả lời dứt khoát câu hỏi: tưới lan bằng đá viên có được không? Họ đã thiết lập một thí nghiệm so sánh hoa lan hồ điệp ( Phalaenopsis ) được tưới ba viên đá mỗi tuần một lần với nhóm đối chứng được tưới cùng lượng nước hàng tuần. Cả hai nhóm hoa lan đều cho thấy kết quả tương tự đối với sức khỏe tổng thể của cây, cho thấy rằng đá viên là một cách tưới cây lan hiệu quả và an toàn. Mặc dù thử nghiệm chỉ bao gồm hoa lan hồ điệp; nhưng bạn cũng có thể tưới nước cho các loại lan khác bằng nước đá.

    Mẹo tưới hoa lan bằng đá viên

    Thay vì làm ướt chậu lan của bạn, sau đó để nước thừa thoát ra ngoài, việc tưới lan bằng đá viên bao gồm việc đặt ba viên đá lên trên giá thể trồng lan (thường là vỏ vụn hoặc rêu sphagnum ).

    Bạn cần đảm bảo tránh tiếp xúc trực tiếp đá viên với lá hoặc rễ của lan. Khi các khối đá tan chảy, rễ và giá thể sẽ hấp thụ nước. (Thường không có lượng nước dư thừa chảy ra sau khi tưới nước bằng đá viên.) Cái lạnh sẽ không làm tổn thương cây của bạn vì đá tan tương đối nhanh.

    Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy nhiệt độ của giá thể vỏ cây chỉ giảm vài độ trong khi các khối tan chảy, không đủ để gây hại cho rễ.

    Cách nhận biết lan hồ điệp thiếu nước

    Bạn có nên dùng đá để tưới cây các loại cây trong nhà không? Đây là những gì các chuyên gia nói

    Tất nhiên, lượng nước mà cây lan của bạn cần có thể thay đổi tùy theo nhiệt độ phòng, ánh sáng, độ ẩm và loại giá thể trồng trọt (rêu giữ ẩm lâu hơn vỏ cây). Lời khuyên từ các nghiên cứu của trường đại học về việc tưới cây lan bằng đá viên là hãy bắt đầu với ba viên đá mỗi tuần và để ý đến cây của bạn để xem liệu lượng nước này có đủ không. Nhìn qua rễ cây là một cách dễ dàng để nhận biết tình trạng thiếu/thừa độ ẩm.

    Cách nhận biết bằng mắt cũng dễ dàng. Rễ có màu bạc là đang thiếu nước. Trong khi đó, rễ có màu xanh rực rỡ đã được cung cấp đủ nước. Một chỉ dấu khác là những chiếc lá. Cây bị thiếu nước sẽ có lá nhăn nheo, xanh xỉn, rũ xuống.

    Mặc dù khó có thể tưới quá nhiều nước bằng phương pháp đá viên, nhưng việc kiểm tra giá thể trước khi tưới lan bằng đá viên là một ý tưởng hay. Chọc một ngón tay khoảng một inch xuống vỏ cây hoặc rêu. Nếu bạn cảm thấy ẩm ướt, đừng tưới nước. Đợi vài ngày rồi kiểm tra lại.

    Có thể dùng đá tưới cho các loại cây nội thất?

    Hầu hết các loại cây đều có thể được tưới bằng đá viên, nhưng điều này không phải lúc nào cũng thực tế. Thương hiệu Just Add Ice đã mở rộng thử nghiệm tưới nước đá cho cây hồng môn, cây kim tiền và một số loại cây cảnh và nhận thấy rằng sử dụng nước đá cũng là một kỹ thuật dễ dàng và hiệu quả để tưới những cây này.

    Tuy nhiên, một số cây trồng trong nhà lớn, lâu năm cần nhiều nước hơn hoa lan, khiến việc tưới nước bằng đá trở nên khó khăn. Hãy kiên trì sử dụng bình tưới nước cho những cây trồng trong nhà lớn. Hai mẹo để tưới cây trong nhà thành công: chỉ tưới nước nếu đất khô khi chạm vào và để nước thừa có thể thoát ra khỏi vùng rễ sau khi tưới. Vùng rễ bị úng dễ gây thối rễ và mời gọi sâu bệnh.

    >> Xem thêm:

    - Hướng dẫn tưới nước đúng cách cho lan hồ điệp

    - Tìm hiểu về vòng đời hấp dẫn của lan hồ điệp từ A đến Z

    TAflorist.vn

    Post Bottom Ad

    TenMienNgon.com